குடியிருப்பாளரின் டெமோகிராபிக் மற்றும் பயோமெட்ரிக் தரவைக் கைப்பற்றிய பிறகு ஆபரேட்டர் என்ன செய்வார்?

  • குடியிருப்பாளருக்காக கைப்பற்றப்பட்ட தரவை கையொப்பமிட ஆபரேட்டர் தன்னை அங்கீகரிப்பார்.
  • நீங்கள் செய்த பதிவுக்கு வேறு யாரையும் கையொப்பமிட அனுமதிக்காதீர்கள். மற்றவர்கள் செய்த பதிவுகளில் கையெழுத்திட வேண்டாம்.
  • பயோமெட்ரிக் விதிவிலக்குகள் இருந்தால், ஆபரேட்டர் மேற்பார்வையாளரை கையொப்பமிடச் செய்வார்.
  • சரிபார்ப்பு வகை அறிமுகம்/HOF எனத் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டால், மதிப்பாய்வுத் திரையில் உள்நுழைய அறிமுகம்/HOFஐப் பெறவும்.
  • பதிவு செய்யும் நேரத்தில் அறிமுகம் செய்பவர் இல்லாவிட்டால், ""Attach later"" என்ற தேர்வுப்பெட்டியைத் தேர்ந்தெடுக்கவும், இதனால் நாள் முடிவில் அறிமுகம் செய்பவரால் பதிவுசெய்யப்பட்டதைச் சரிபார்க்க முடியும்.
  • அச்சு ரசீதில் உள்ள சட்ட/அறிவிப்பு உரை, ஒப்புதலின் பேரில் அச்சிடப்படும் மொழியை ஆபரேட்டர் தேர்ந்தெடுக்கலாம்.
  • ஆபரேட்டர் குடியிருப்பாளரிடம் ரசீது அச்சிடப்பட அவருக்கு விருப்பமான மொழியை கேட்க வேண்டும். அறிவிப்பு மொழி விருப்பத்தில் ஏதேனும் ஒன்றைத் தேர்ந்தெடுக்கும்போது, அச்சு ரசீது தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட மொழியில் அதாவது ஆங்கிலம் அல்லது உள்ளமைவுத் திரையில் அமைக்கப்பட்டுள்ள ஏதேனும் உள்ளூர் மொழியில் அச்சிடப்படும்.
  • சம்மதத்திற்காக குடியிருப்பாளரின் கையொப்பத்தை பெற்று, அதை குடியிருப்பாளரின் மற்ற ஆவணங்களுடன் இணைக்கவும். UIDAI இன்  குடிருப்பாளர் என்பதால் குடியிருப்பாளரின் ஒப்புதல்/ நிராகரிப்பு முக்கியமானது.
  • குடியிருப்பாளருக்கு கையொப்பமிட்டு அங்கீகாரம் வழங்கவும். ஒப்புகை என்பது குடியிருப்பாளர் பதிவுசெய்யப்பட்டதற்கான எழுத்துப்பூர்வ உறுதிப்படுத்தல் ஆகும். UIDAI மற்றும் அதன் தொடர்பு மையத்துடன் (1947) தொடர்பு கொள்ளும்போது, அவருடைய/அவளுடைய ஆதார் நிலை குறித்த தகவலுக்கு, குடியுரிமையாளர் மேற்கோள் காட்ட வேண்டிய பதிவு எண், தேதி மற்றும் நேரம் ஆகியவற்றைக் கொண்டிருப்பதால், குடியிருப்பாளருக்கு இது முக்கியமானது.
  • திருத்தச் செயல்முறையைப் பயன்படுத்தி குடியிருப்பாளரின் தரவுகளில் ஏதேனும் திருத்தம் செய்யப்பட வேண்டுமானால், பதிவு எண், தேதி மற்றும் நேரம் ஆகியவையும் தேவைப்படும். எனவே, அச்சிடப்பட்ட ஒப்புதல் தெளிவாகவும், படிக்கக்கூடியதாகவும் இருப்பதை ஆப்பரேட்டர் உறுதி செய்ய வேண்டும்.
  • குடியிருப்பாளரிடம் ஒப்புதலை ஒப்படைக்கும் போது, ஆபரேட்டர் குடியிருப்பாளருக்கு தெரிவிக்க வேண்டும்.
  • ஒப்புகையில் அச்சிடப்பட்ட பதிவு எண் ஆதார் எண் அல்ல, மேலும் குடியிருப்பாளரின் ஆதார் எண் பின்னர் கடிதம் மூலம் தெரிவிக்கப்படும். இந்தச் செய்தியும் ஒப்புகையில் அச்சிடப்பட்டுள்ளது.
  • குடியிருப்பாளர் தனது மற்றும் குழந்தைகளின் சேர்க்கை ஒப்புகை சீட்டை எதிர்கால குறிப்புக்காக பாதுகாக்க வேண்டும்.
    அறிமுகம் செய்பவர் அடிப்படையிலான பதிவு செய்யப்பட்டால், குறிப்பிட்ட காலத்திற்குள் அறிமுகம் செய்பவர் சரியாக கையொப்பமிட வேண்டும் மற்றும் குடியிருப்பாளரின் ஆதார் சரியான அறிமுகம் செய்பவரின் ஒப்புதலுக்கு உட்பட்டது.
  • குடியிருப்பாளரின் தரவு திருத்தம் 96 மணிநேரம் உள்ளது, எனவே ஏதேனும் தவறு ஏற்பட்டால் அவர்கள் இந்த வசதியைப் பயன்படுத்த வேண்டும்.
  • ஆதார் உருவாக்க நிலையை அறிய அவர்கள் கால் சென்டரை அழைக்கலாம் அல்லது இ-ஆதார் போர்டல்/ஆதார் போர்டல்/இணையதளத்தில் உள்நுழையலாம்.
  • பதிவு செய்யும் போது வழங்கப்பட்ட முகவரியில் உள்ளூர் தபால் அலுவலகம்/அல்லது வேறு நியமிக்கப்பட்ட ஏஜென்சி மூலம் ஆதார் எண் வழங்கப்படும்.