வசிப்பாளர்கள் தங்களின் உடற்கூறு பதிவுகளை எவ்வாறு திறக்க முடியும்?keyboard_arrow_down
- அ. உங்கள் விவரங்களை திறக்கவும்.
- ஆ. வலதுபுற மேல் ஓரத்தில் கிளிக் செய்யவும்.
- இ. உடற்கூறு செட்டிங்குகளை தேர்வு செய்யவும்.
- ஈ-. உடற்கூறு பதிவுகளை லாக் செய்ய ‘Enable Biometric Lock’ என்ற பாக்ஸை தேர்வு செய்யவும்.
- உ. உங்களது தேர்வை சேமிக்க வலது மேல் ஓரத்தில் உள்ள டிக் மார்க்கை கிளிக் செய்யவும்.
- ஊ. ஒருமுறை பயன்படுத்தக்கூடிய கடவுச்சொல் உருவாகி தானாகவே நிரப்பிக்கொள்ளும். அதன் பின் உடற்கூறு பதிவுகள் பூட்டப்படும்.
- நிரந்தரமாக பூட்டப்பட்டிருக்கும்.
குறிப்பு: உடற்கூறு தகவல்களை நிரந்தரமாக திறப்பதற்கு 6 மணிநேரம் ஆகும். எனவே, வசிப்பாளர்களால் அடுத்த 6 மணிநேரத்திற்கு எதையும் சரிபார்க்க முடியாது.
உடற்கூறு பதிவுகளை தற்காலிக அல்லது நிரந்தரமாக திறப்பது என்றால் என்ன?keyboard_arrow_down
வசிப்பாளர்கள் தங்களின் உடற்கூறு பதிவுகளை இரு வழிகளில் திறக்க முடியும்.
- அ. தற்காலிகமாக திறத்தல் & 10 நிமிடங்களுக்கு மட்டுமே திறக்கப்பட்டிருக்கும்.
- ஆ. நிரந்தரமாக திறத்தல் & நிரந்தரமாக திறக்கப்பட்டிருக்கும்.
குறிப்பு: உடற்கூறு தகவல்களை நிரந்தரமாக திறப்பதற்கு 6 மணிநேரம் ஆகும். எனவே, வசிப்பாளர்களால் அடுத்த 6 மணிநேரத்திற்கு எதையும் சரிபார்க்க முடியாது.
மின்னணு ஆதார் செயலியைப் பயன்படுத்த பதிவு செய்யப்பட்ட செல்பேசி எண் கட்டாயமா?keyboard_arrow_down
ஆம், பதிவு செய்யப்பட்ட செல்பேசி எண் கட்டாயமாகும். பதிவு செய்யப்பட்ட செல்பேசி எண் மூலமாகத்தான் ஒருமுறை பயன்படுத்தக்கூடிய கடவுச்சொல் அனுப்பப்பட்டு, அதை மொபைல் ஆதார் செயலி தானாகப் படித்து நிரப்பிக்கொள்ளும். ஒருவேளை உங்களது செல்பேசி எண் பதிவு செய்யப்படாவிட்டால், அருகில் உள்ள ஆதார் பதிவு / தகவல் மேம்படுத்துதல் மையத்திற்கு சென்று பதிவு செய்துகொள்ளவும்.
பதிவு செய்யப்பட்ட செல்பேசி எண் என்பது என்ன?keyboard_arrow_down
உங்களுடைய ஆதார் எண்ணுடன் இணைக்கப்பட்ட செல்பேசி எண்தான் பதிவு செய்யப்பட்ட செல்பேசி எண்ணாகும்.
QR-Code -ஐ எவ்வாறு ஷேர் செய்வது?keyboard_arrow_down
- அ. உங்கள் விவரங்களை திறக்கவும்.
- ஆ. வலதுபுற மேல் ஓரத்தை கிளிக் செய்யவும்.
- இ. QR-Code-ஐ தேர்வு செய்யவும்.
- ஈ. உங்களது விவரங்கள் கடவுச்சொல் மூலம் பாதுகாக்கப்பட்டிருந்தால், ஒரு பாப்--அப் விரியும். அதில் உங்கள் கடவுச்சொல்லை மீண்டும் உள்ளிட வேண்டும்.
- உ. QR-Code தெரியும்.
- ஊ. இருக்கும் பகிரும் வாய்ப்புகளில் ஒன்றைத் தேர்வு செய்யவும்.
மொபைல் ஆதார் செயலியில் அதிகபட்சமாக எத்தனை புரஃபைல் விவரங்களை சேர்க்க முடியும்?keyboard_arrow_down
ஒரு பயனாளர் அவரது செல்பேசியில் 3 புரஃபைல் விவரங்களை சேர்க்க முடியும். இதற்கு அவை ஒரே செல்பேசி எண்ணில் ஆதாருடன் பதிவு செய்யப்பட்டிருக்க வேண்டும். தானாக நிரப்பிக்கொள்ளக்கூடிய ஒருமுறை கடவுச்சொல் மூலம்தான் செயலியைப் பயன்படுத்த முடியும் என்பதால், வேறு செல்பேசி எண்ணில் பதிவு செய்யப்பட்ட விவரங்களை சேர்க்க முடியாது. உங்கள் குடும்பத்தில் உள்ள ஏதேனும் உறுப்பினர்கள் உங்களைப் போலவே ஒரே செல்பேசி எண்ணை ஆதாரில் பதிவு செய்திருந்தால், அவர்களின் விவரங்களையும், உங்கள் மொபைல் ஆதார் செயலியில் சேர்த்துக்கொள்ளலாம்.
நான் எனது பதிவு செய்யப்பட்ட செல்பேசி எண்ணை புதிய செல்பேசிக்கு மாற்றும்போது மொபைல் ஆதாரில் உள்ள எனது விவரம் செயலிழந்து விடுகிறது. இது ஏன்?keyboard_arrow_down
ஒரு ஆதார் விவரங்கள் ஒரு நேரத்தில் ஒரு செல்பேசியில் மட்டுமே செயலில் இருக்கும். உங்களது சிம் அட்டையை இன்னொரு செல்பேசியில் பொருத்தி, அதில் உங்கள் விவரங்களை உருவாக்க முயன்றால் ஏற்கெனவே உள்ள செல்பேசியில் இருந்த விவரங்கள் செயலிழந்துவிடும். புதிய செல்பேசியிலிருந்து மொபைல் ஆதார் செயலியைப் பயன்படுத்த முயலும்போது, பழைய செல்பேசியில் உள்ள விவரங்கள் நீக்கப்பட்டுவிடும்.
மொபைல் ஆதார் செயலிக்காக குறிப்பிட்ட ஆன்ட்டுராய்டு வடிவம் ஏதேனும் உள்ளதா?keyboard_arrow_down
ஆன்ட்டுராய்டு வடிவம் 5.0 மற்றும் அதற்கு மேல் உள்ள வடிவங்கள்.
மொபைல் ஆதார் ஐ.ஓ.எஸ். கருவிகளில் செயல்படுமா?keyboard_arrow_down
இல்லை, ஐ.ஒ.எஸ். கருவிகளில் மொபைல் ஆதார் இயங்காது.
மாற்றம் செய்யப்பட்ட செல்பேசிகளில் ஆதார் செயல்படுமா?keyboard_arrow_down
இல்லை, மாற்றம் செய்யப்பட்ட செல்பேசிகளில் ஆதார் இயங்காது.
மாற்றம் செய்யப்பட்ட கருவிகள் எனப்படுபவை யாவை?keyboard_arrow_down
ஆன்ட்டுராய்டு இயங்குதளத்தில் செயல்படும் ஸ்மார்ட் செல்பேசிகள், டேப்லெட்டுகள் மற்றும் பிற கருவிகளில் பல்வேறு ஆன்ட்டுராய்டு இணை அமைப்புகளைக் கட்டுப்படுத்தும் வசதியை ஏற்படுத்துவதுதான் மாற்ற நடைமுறை ஆகும். இத்தகைய நடைமுறைக்கு உட்படுத்தப்பட்ட கருவிகள், மாற்றம் செய்யப்பட்ட கருவிகள் என்ற அழைக்கப்படும்.
ஆதாரை எதற்காவெல்லாம் பயன்படுத்தலாம்? ஆதார் மூலமான பயன்பாடுகள் என்னென்ன? ஆதார் மூலமான பயன்பாடுகள் மூலம் வசிப்பாளர் எவ்வாறு பயனடைவார்?keyboard_arrow_down
இந்தியாவின் பல மொழிகளில் அடித்தளம் என்ற பொருள் கொண்ட ஆதார், இந்திய தனித்துவ அடையால ஆணையத்தால் வழங்கப்படும் தனித்துவ அடையாள எண்ணை குறிக்கும் சொல் ஆகும். வசிப்பாளரின் அடையாளத்தை உறுதி செய்ய வேண்டிய அமைப்புமற்றும்/அல்லது ஓர் அமைப்பால் வழங்கப்படும் சேவைகள்/பயன்களைப் பெற வசிப்பாளருக்கு பாதுகாப்பான வழி ஏற்படுத்தித் தருவதற்கு ஆதாரை பயன்படுத்தலாம். கீழ்க்கண்ட திட்டங்களை வழங்குவதற்கு ஆதாரை பயன்படுத்தலாம்.
உணவு மற்றும் நுண்ணூட்டச் சத்துக்கள்- பொதுவினியோகத் திட்டம், உணவுப் பாதுகாப்பு, மதிய உணவுத்திட்டம், ஒருங்கிணைந்த குழந்தைகள் மேம்பாட்டுத் திட்டம்.
வேலைவாய்ப்பு- மகாத்மா காந்தி தேசிய ஊரக வேலைவாய்ப்பு உறுதித் திட்டம், சுவர்ண ஜெயந்தி கிராமப்புற வேலைவாய்ப்புத் திட்டம், இந்தியா வீட்டு வசதித் திட்டம், பிரதமரின் வேலைவாய்ப்பு உறுதித் திட்டம்
கல்வி - அனைவருக்கும் கல்வி இயக்கம், கல்வி பெறும் உரிமை
சமூக உள்ளடக்கம் &சமூகப் பாதுகாப்பு - குழந்தைகள் பாதுகாப்புத் திட்டம், ஆதி பழங்குடி குழுக்கள் மேம்பாடு, இந்திரா காந்தி தேசிய ஓய்வூதியத் திட்டம்
சுகாதாரச் சேவை: தேசிய மருத்துவக் காப்பீட்டுத் திட்டம், ஜனஸ்ரீ காப்பீட்டுத் திட்டம், ஆம்ஆத்மி காப்பீட்டுத் திட்டம்
சொத்துப் பரிமாற்றம், வாக்காளர் அடையாள அட்டை, நிரந்தர கணக்கு எண் அட்டை போன்ற பிற பயன்பாடுகள்.
அரசால் வழங்கப்படும் பிற அடையாள ஆவணங்களில் இருந்து ஆதார் எந்த வகையில் வேறுபட்டது?keyboard_arrow_down
ஆதார் என்பது வசிப்பாளருக்கு வழங்கப்பட்ட, வாழ்நாள் முழுவதும் செல்லுபடியாகக் கூடிய, இந்தியாவின் எந்த பகுதியிலிருந்தும், எந்த நேரமும் ஆன்லைனில் சரிபார்க்கக்கூடிய12 இலக்க எண் ஆகும். ஆதார் சரிபார்ப்புக்கான விடை ஆம்/இல்லை என்று தான் வரும். ஆதார் திட்டத்தின் அடிப்படை நோக்கம் என்பது கழிவுகள் மற்றும் கசிவுகளை தடுத்தல், போலி மற்றும் இரட்டைப் பதிவுகளை நீக்குதல், வெளிப்படைத் தன்மை மற்றும் பொறுப்புடைமை ஆகியவற்றை அதிகரிப்பதன் மூலம் சமூகப் பாதுகாப்பு பயன்கள் மற்றும் மானியம் வழங்கலின் தரத்தை அதிகரிப்பது ஆகும்.
செயலியை திறக்கும்போது, மீண்டும் மீண்டும் உங்கள் கடவுச்சொல்லை உள்ளிடுவதைத் தவிர்ப்பது எப்படி?keyboard_arrow_down
ஆதார் வைத்திருப்பவர்களின் பாதுகாப்பு மற்றும் தனியுரிமையை மனதில் வைத்து, பயன்பாட்டில் கடவுச்சொல்லைச் சேமிக்கும் அம்சத்தை ஆப் வழங்காது. எனவே பயனர் ஒவ்வொரு முறையும் சுயவிவரம் அல்லது எனது ஆதாரை அணுக விரும்பும் போது கடவுச்சொல்லை உள்ளிட வேண்டும்.
iOS & android சாதனத்தில் mAadhaar அடிப்படையிலான விவரக்குறிப்பு மற்றும்/அல்லது செயல்பாட்டில் ஏதேனும் வேறுபாடு உள்ளதா?keyboard_arrow_down
mAadhaar செயலி iOS மற்றும் Android சாதன பயனர்களுக்கு ஒரே மாதிரியான சேவைகளை வழங்குகிறது. சாதனங்கள் (iOS, Android) எதுவாக இருந்தாலும் செயல்பாடு மற்றும் UX ஒரே மாதிரியாக இருக்கும்.
எம்-ஆதார் செயலி மூலம் ஆதார் விவரங்களை புதுப்பிக்க ஏதேனும் செயல்முறை உள்ளதா, அதாவது DOB, மொபைல் எண், முகவரி போன்றவை மற்றும் முழுமையான செயல்முறை சேர்க்கப்பட வேண்டும்?keyboard_arrow_down
இல்லை, பெயர், DoB, மொபைல் எண் போன்ற டெமோகிராபிக் விவரங்களைப் புதுப்பிக்கும் வசதி mAadhaar செயலியில் இல்லை. ஆவணம் மூலம் முகவரி புதுப்பிப்பு வசதி மட்டுமே தற்போது உள்ளது.
இருப்பினும் டெமோகிராபிக் புதுப்பிப்பு அம்சங்கள் எதிர்கால வெளியீடுகளில் சேர்க்கப்படலாம்.
குடியிருப்பாளர் சுயவிவரத்தை எவ்வாறு பார்க்க முடியும்?keyboard_arrow_down
மெயின் டாஷ்போர்டில் மேலே உள்ள சுயவிவரச் சுருக்கத்தை (சுயவிவரப் படம், பெயர் மற்றும் ஆதார் எண் சியான் டேப் இல் ) தட்டுவதன் மூலம் சுயவிவரத்தைப் பார்க்கலாம். ஆதார் சுயவிவரத்தை அணுகுவதற்கான படிகள்:
1. செயலியை தொடங்கவும்.
2. மெயின் டாஷ்போர்டில் மேலே உள்ள ஆதார் சுயவிவரத் தாவலில் தட்டவும்
3. 4 இலக்க பின்/கடவுச்சொல்லை உள்ளிடவும் (சுயவிவரத்தை பதிவு செய்யும் போது முன்பு உருவாக்கப்பட்டது)
4. ஆதாரின் முன் பக்கம் தோன்றும். பின் பக்கத்தைப் பார்க்க இடதுபுறமாக ஸ்லைடு செய்யவும்.
5. சேர்க்கப்பட்ட பிற சுயவிவரங்களைப் பார்க்க, மேலும் இடதுபுறமாக ஸ்லைடு செய்யவும்.
குறிப்பு: ஆதார் சுயவிவரப் பக்கத்தைப் பார்க்கவும், சேவைகளை அணுகவும் டாஷ்போர்டு திரையின் கீழே உள்ள my aadhaar தாவலைத் தட்டவும்.
எம்-ஆதார் செயலியில் குடியிருப்பாளர் எவ்வாறு சுயவிவரத்தை உருவாக்க முடியும்?keyboard_arrow_down
பதிவு செய்யப்பட்ட மொபைல் எண்ணுடன் ஆதார் இணைக்கப்பட்டுள்ள ஒருவர் மட்டுமே mAadhaar செயலியில் ஆதார் சுயவிவரத்தை உருவாக்க முடியும். எந்தவொரு ஸ்மார்ட்போனிலும் நிறுவப்பட்ட பயன்பாட்டில் அவர்கள் தங்கள் சுயவிவரத்தை பதிவு செய்யலாம். இருப்பினும் அவர்களின் பதிவு செய்யப்பட்ட மொபைலுக்கு மட்டுமே OTP அனுப்பப்படும். ஆதார் சுயவிவரத்தை பதிவு செய்வதற்கான படிகள் கீழே கொடுக்கப்பட்டுள்ளன:
செயலியை தொடங்கவும்.
மெயின் டாஷ்போர்டின் மேல் உள்ள Register Aadhaar டேப்பில் தட்டவும்
4 இலக்க பின்/கடவுச்சொல்லை உருவாக்கவும் (சுயவிவரத்தை அணுகுவதற்கு இந்தக் கடவுச்சொல்லை நினைவில் வைத்துக்கொள்ளவும்)
சரியான ஆதாரை வழங்கவும் & செல்லுபடியாகும் கேப்ட்சாவை உள்ளிடவும்
செல்லுபடியாகும் OTP ஐ உள்ளிட்டு சமர்ப்பிக்கவும்
சுயவிவரம் பதிவு செய்யப்பட வேண்டும்
பதிவு செய்யப்பட்ட டேப் இப்போது பதிவு செய்யப்பட்ட ஆதார் பெயரைக் காண்பிக்கும்.
கீழே உள்ள மெனுவில் உள்ள My Aadhaar டேப்பில் தட்டவும்
4 இலக்க பின்/கடவுச்சொல்லை உள்ளிடவும்
My Aadhaar டாஷ்போர்டு தோன்றும்
எம்-ஆதாரை எங்கு பயன்படுத்தலாம்?keyboard_arrow_down
mAadhaar செயலியை இந்தியாவில் எங்கும் எப்போது வேண்டுமானாலும் பயன்படுத்தலாம். ஒரு பணப்பையில் உள்ள ஆதார் அட்டையை விட mAadhaar அதிகம். ஒருபுறம், mAadhaar சுயவிவரமானது விமான நிலையங்கள் மற்றும் இரயில்வேகளால் சரியான அடையாளச் சான்றாக ஏற்றுக்கொள்ளப்படுகிறது, மற்றொரு குடியிருப்பாளர் தங்கள் eKYC அல்லது QR குறியீட்டை ஆதார் சேவைகளை வழங்குவதற்கு முன் தங்கள் வாடிக்கையாளர்களின் ஆதார் சரிபார்ப்பைக் கோரிய சேவை வழங்குநர்களுடன் பகிர்ந்து கொள்ள செயலியில் உள்ள அம்சங்களைப் பயன்படுத்தலாம்.
எம்-ஆதார் செயலியின் அம்சங்கள்/பலன்கள் என்ன?keyboard_arrow_down
mAadhaar செயலியை பயன்படுத்தி, குடியிருப்பாளர் பின்வரும் நன்மைகளைப் பெறலாம்:
பதிவிறக்கம் செய்வதன் மூலம் அல்லது தொலைந்து போன அல்லது மறந்து போன ஆதாரை மீட்டெடுப்பதன் மூலம் ஆதாரைப் பெறுங்கள்
*****
1.குடியிருப்பாளர்கள் தங்கள் அடையாளச் சான்றிதழைக் காட்ட வேண்டியிருக்கும் போது, ஆதாரை ஆஃப்லைன் பயன்முறையில் பார்க்கவும்/காண்பிக்கலாம்
2.ஆவணம் மூலமாக அல்லது ஆவண ஆதாரம் இல்லாமல் ஆதாரில் முகவரியைப் புதுப்பிக்கலாம்
3.ஒரு மொபைலில் குடும்ப உறுப்பினர்களின் (5 உறுப்பினர்கள் வரை) ஆதாரை வைத்திருக்கலாம் /நிர்வகிக்கலாம்
4. சேவை வழங்கும் ஏஜென்சிகளுக்கு காகிதமற்ற eKYC அல்லது QR குறியீட்டைப் பகிரலாம்
5. ஆதார் அல்லது பயோமெட்ரிக்ஸைப் பூட்டுவதன் மூலம் ஆதாரைப் பாதுகாக்கலாம்
6. ஆதார் சேவைகளைப் பெற ஆதார் பதிலாக பயன்படுத்தக்கூடிய VID ஐ உருவாக்கவும் அல்லது மீட்டெடுக்கவும் (தங்கள் ஆதாரை பூட்டியவர்கள் அல்லது தங்கள் ஆதாரைப் பகிர விரும்பாதவர்கள்).
7. ஆதார் எஸ்எம்எஸ் சேவைகளை ஆஃப்லைன் பயன்முறையில் பயன்படுத்தவும்
8. கோரிக்கை நிலை டாஷ்போர்டைச் சரிபார்க்கவும்: ஆதாருக்குப் பதிவுசெய்த பிறகு, மறுபதிப்பு ஆர்டர் செய்த பிறகு அல்லது ஆதார் தரவைப் புதுப்பித்த பிறகு, குடியிருப்பாளர் பயன்பாட்டில் சேவை கோரிக்கையின் நிலையைச் சரிபார்க்கலாம்.
9. பொதுவான சேவைகளின் உதவியுடன் ஆதார் சேவைகளைப் பெறுவதற்கு ஸ்மார்ட்போன் இல்லாத பிறருக்கு உதவலாம்
10. புதுப்பிப்பு வரலாறு மற்றும் அங்கீகார பதிவுகளைப் பெறவும்
11.ஆதார் சேவா கேந்திராவிற்குச் செல்ல சந்திப்பை பதிவு செய்யலாம்
12. ஆதார் ஒத்திசைவு அம்சம், புதுப்பிப்பு கோரிக்கையை வெற்றிகரமாக முடித்த பிறகு, ஆதார் சுயவிவரத்தில் புதுப்பிக்கப்பட்ட தரவைப் பெற குடியிருப்பாளரை அனுமதிக்கிறது.
13. UIDAI இணையதளத்தில் கிடைக்கும் ஆதார் ஆன்லைன் சேவைகளைப் பெற எஸ்எம்எஸ் அடிப்படையிலான OTPக்குப் பதிலாக நேர அடிப்படையிலான ஒரு முறை கடவுச்சொல்லைப் பயன்படுத்தலாம்.
14. பதிவு மையத்தைக் கண்டறிதல் (EC) பயனருக்கு அருகிலுள்ள பதிவு மையத்தைக் கண்டறிய உதவுகிறது
15. பயன்பாட்டில் உள்ள கூடுதல் பிரிவில் mAadhaar ஆப், தொடர்பு, பயன்பாட்டு வழிகாட்டுதல்கள், பயன்பாட்டைப் பயன்படுத்துவதற்கான விதிமுறைகள் மற்றும் நிபந்தனைகள் மற்றும் பிற தேவையான தகவல்கள் பற்றிய தகவல்கள் உள்ளன.
16. உதவிகரமாக அடிக்கடி கேட்கப்படும் கேள்விகள் மற்றும் Chatbotக்கான இணைப்பு தவிர, மேலும் பிரிவில் முக்கியமான ஆவணங்களுக்கான இணைப்புகள் உள்ளன, அதில் குடியிருப்பாளர்கள் ஆதார் பதிவு அல்லது ஆதார் புதுப்பிப்பு/திருத்தப் படிவங்களை பதிவிறக்கம் செய்யலாம்.
*****குடியிருப்போர் ஆதார் எண் அல்லது விர்ச்சுவல் ஐடி அல்லது என்ரோல்மென்ட் ஐடியைப் பயன்படுத்தி ஆதார் பிவிசி கார்டுக்கான கோரிக்கையை பெயரளவு கட்டணமாக ரூபாய் 50/- செலுத்தி எழுப்பலாம். ஆதார் பிவிசி கார்டு, இந்திய அஞ்சல் சேவையின் ஸ்பீட் போஸ்ட் சேவை மூலம் ஆதார் தரவுத்தளத்தில் பதிவுசெய்யப்பட்ட முகவரியில் குடியிருப்பாளருக்கு வழங்கப்படுகிறது. mAadhaar பயன்பாட்டை அணுக, இணைய இணைப்பு தேவை ஆனால் mAadhaar மூலம் QR குறியீடு ஸ்கேன் செய்வது ஆன்லைன்/ஆஃப்லைன் பயன்முறையில் வேலை செய்கிறது.
பதிவுசெய்யப்பட்ட மொபைல் எண்ணுடன் புதிய மொபைலுக்கு மாற்றும்போது mAadhaar இல் உள்ள எனது சுயவிவரம் செயலிழந்துவிடுமா?keyboard_arrow_down
ஆம், ஒரு மொபைலில் உள்ள ஆதார் சுயவிவரம் மற்றொரு மொபைலில் பதிவு செய்யப்பட்ட தருணத்தில் தானாகவே செயலிழக்கப்படும். ஒரே நேரத்தில் ஒரு சாதனத்தில் மட்டுமே ஆதார் பதிவு செய்ய முடியும்.
mAadhaar செயலிக்கான iOS இணக்கமான பதிப்பு என்ன?keyboard_arrow_down
iPhone க்கான mAadhaarசெயலி iOS 10.0 மற்றும் அதற்கு மேற்பட்டவற்றுக்கு இணக்கமானது.
தொலைபேசியில் (Android & iOS) m-Aadhaar செயலிகளை எவ்வாறு கட்டமைப்பது?keyboard_arrow_down
இந்தியாவில் உள்ள ஆண்ட்ராய்டு மற்றும் ஐபோன் பயனர்களுக்கு mAadhaar ஆப் கிடைக்கிறது. செயலியை நிறுவ, கீழே கொடுக்கப்பட்டுள்ள படிகளைப் பின்பற்றவும்:
1. Android க்கான Google Play Store மற்றும் iPhone க்கான App Store ஐப் பார்வையிடவும்.
2. தேடல் பட்டியில் mAadhaar என தட்டச்சு செய்து பதிவிறக்கவும் அல்லது https://play.google.com/store/apps/details?id=in.gov.uidai.mAadhaarPlus&hl=en_IN அல்லது iOS பதிப்பை https:// இலிருந்து பதிவிறக்கவும். apps.apple.com/in/app/maadhaar/id1435469474.
3. நீங்கள் சரியான பயன்பாட்டைப் பதிவிறக்குகிறீர்கள் என்பதை உறுதிப்படுத்த, டெவலப்பரின் பெயர் ‘இந்தியாவின் தனித்துவ அடையாள ஆணையம்’ என்று பட்டியலிடப்பட்டுள்ளதா என்பதைப் பார்க்கவும்.
4. நீங்கள் பயன்பாட்டைத் திறந்ததும், அது விதிமுறைகள் மற்றும் நிபந்தனைகள் மற்றும் பயன்பாட்டு வழிகாட்டுதல்கள் மற்றும் மொழி விருப்பத்தேர்வு அமைப்புகள் மூலம் உங்களை அழைத்துச் செல்லும். மேலும் தொடர்வதற்கு முன் அவற்றை கவனமாகச் சரிபார்க்கவும்.
எம்-ஆதார் சேவைகளைப் பயன்படுத்த பதிவுசெய்யப்பட்ட மொபைல் எண்ணை வைத்திருப்பது கட்டாயமா?keyboard_arrow_down
இல்லை. இந்தியாவில் ஸ்மார்ட்போன் வைத்திருக்கும் எவரும் mAadhaar செயலியை நிறுவி பயன்படுத்தலாம்.
ஆதார் பதிவு செய்யப்பட்ட மொபைல் எண் இல்லாமல், குடிருப்பாளர் ஆதார் மறுபதிப்பு, பதிவு மையம், ஆதாரைச் சரிபார்த்தல், QR குறியீட்டை ஸ்கேன் செய்தல் போன்ற சில சேவைகளை மட்டுமே பெற முடியும்.
எவ்வாறாயினும், எனது ஆதார் கீழ் பட்டியலிடப்பட்டுள்ள அனைத்து ஆதார் சேவைகள் மற்றும் ஆதார் சுயவிவர சேவைகளைப் பெற பதிவுசெய்யப்பட்ட மொபைல் எண் கட்டாயமாகும். எந்தவொரு ஸ்மார்ட்போனிலும் நிறுவப்பட்ட பயன்பாட்டில் குடியிருப்பாளர்கள் தங்கள் சுயவிவரத்தை பதிவு செய்யலாம். இருப்பினும் அவர்களின் பதிவு செய்யப்பட்ட மொபைலுக்கு மட்டுமே OTP அனுப்பப்படும்.
ஆதார் தகவல் தொகுப்பிலிருந்து குடியிருப்பாளரின் தகவல்களை அகற்ற முடியுமா?keyboard_arrow_down
அரசாங்கத்திடமிருந்து பெறப்படும் பிற சேவைகளைப் போன்று, இதில் குடியிருப்பாளர் ஒருவர் ஆதார் பெற்ற பிறகு அவரது தகவல்களை அகற்ற முடியாது. ஆதாரில் வசிப்பாளரின் தனித்துவ அடையாளத்தை உறுதி செய்ய வேண்டும் என்பதால், ஒவ்வொரு முறை புதிய வசிப்பாளரின் விவரங்கள் பதிவு செய்யப்படும் போதும், அந்த விவரங்கள் ஏற்கனவே பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளனவா? என்பதை அறிய அந்த தகவல் தேவைப்படுகிறது. இந்த நடைமுறைகள் அனைத்தும் முடிவடைந்த பிறகு தான் குடியிருப்பாளருக்கு ஆதார் வழங்கப்படும்.
ஒரு குடியிருப்பாளர் ஆதாரிலிருந்து விலக முடியுமா?keyboard_arrow_down
குடியுரிமை பெற்றவர் முதலில் ஆதார் பதிவு செய்ய வேண்டாம். ஆதார் ஒரு சேவை வழங்கல் கருவியாகும், வேறு எந்த நோக்கத்திற்காகவும் வடிவமைக்கப்படவில்லை. ஒவ்வொரு குடிமகனுக்கும் ஆதார் தனிப்பட்டது என்பது மாற்ற முடியாதது. குடியிருப்பாளர் ஆதாரைப் பயன்படுத்த விரும்பவில்லை என்றால், அது செயலற்ற நிலையில் இருக்கும், ஏனெனில் பயன்பாடு நபரின் பிஸிக்கல் ப்ரெசென்ஸ் மற்றும் பயோமெட்ரிக் அங்கீகாரத்தின் அடிப்படையில் பயன்படுத்தப்படுகிறது. எவ்வாறாயினும், குழந்தைகள், பெரும்பான்மையை அடைந்த 6 மாதங்களுக்குள், ஆதார் சட்டம், 2016 (திருத்தப்பட்ட) மற்றும் அதன் கீழ் உருவாக்கப்பட்ட விதிமுறைகளின்படி, தங்கள் ஆதாரை ரத்து செய்ய விண்ணப்பம் செய்யலாம்.
குடியிருப்போரின் குறைகள் எவ்வாறு தீர்க்கப்படும்?keyboard_arrow_down
UIDAI ஆனது அனைத்து வினவல்கள் மற்றும் குறைகளை நிர்வகிக்க ஒரு தொடர்பு மையத்தை அமைக்கும் மற்றும் நிறுவனத்திற்கான ஒரு தொடர்பு புள்ளியாக செயல்படும். என்றொல்மேன்ட் தொடங்கும் போது, தொடர்பு மையத்தின் விவரங்கள் இணையதளத்தில் வெளியிடப்படும். இந்த அமைப்பைப் பயன்படுத்துபவர்கள் குடியிருப்பாளர்கள், பதிவாளர்கள் மற்றும் பதிவு முகவர் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. பதிவுசெய்ய விரும்பும் எந்தவொரு குடியிருப்பாளருக்கும் ஒரு பதிவு எண்ணுடன் அச்சிடப்பட்ட ஒப்புகைப் படிவம் வழங்கப்படுகிறது, இது தொடர்பு மையத்தின் எந்தவொரு தகவல்தொடர்பு சேனல் மூலமாகவும் அவர்/அவரது பதிவு நிலையைப் பற்றி வினவுவதற்கு குடியிருப்பாளருக்கு உதவுகிறது. ஒவ்வொரு பதிவு முகமைக்கும் ஒரு தனிப்பட்ட குறியீடு வழங்கப்படும், இது தொழில்நுட்ப உதவி மையத்தை உள்ளடக்கிய தொடர்பு மையத்திற்கு விரைவான மற்றும் சுட்டிக்காட்டப்பட்ட அணுகலை செயல்படுத்தும்.
தனித்துவ அடையாள தகவல் தொகுப்பை யார் அணுகுவார்? தகவல் தொகுப்பின் பாதுகாப்பு எவ்வாறு உறுதி செய்யப்படும்?keyboard_arrow_down
• ஆதார் எண் வைத்துள்ள வசிப்பாளர்கள் தனித்துவ அடையாள தகவல் தொகுப்பில் சேமிக்கப்பட்டுள்ள தங்களின் சொந்த தகவல்களை மட்டும் பார்க்க அனுமதி பெற்றவர்கள் ஆவர்.
• தகவல் தொகுப்பை அனுமதி பெற்றவர்கள் மட்டுமே அணுகுவதற்கு வசதியாக மத்திய அடையாள தகவல் தொகுப்பு செயல்பாடுகள் அனைத்தும் கடுமையான விதிமுறைகளை பின்பற்றியே நடைபெறும்.
• ஹேக்கிங் மற்றும் பிற சைபர் தாக்குதல்களில் இருந்து தகவல் தொகுப்பு பாதுகாக்கப்பட்டுள்ளது.
தனிநபர் மற்றும் அவரைப் பற்றிய இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையம் எத்தகைய பாதுகாப்பு அம்சங்களைக் கொண்டிருக்கிறது?keyboard_arrow_down
தனிநபர்களைப் காப்பதும், அவர்களின் தகவல்களை பாதுகாப்பதும் தான் தனித்துவ அடையாளத் திட்டத்தின் உள்ளார்ந்த வடிவமைப்பு ஆகும். ஒருவரின் அடையாளத்தை எந்த வகையிலும் பிரதிபலிக்காத, எளிதில் யூகிக்கமுடியாத எண்ணை ஆதாராக வழங்குவதில் தொடங்கி, கீழே தரப்பட்டுள்ள மற்ற அம்சங்கள் வரை வசிப்பாளரின் நலன்களைப் பாதுகாப்பதையே முதன்மை நோக்கமாகவும், பயனாகவும் தனித்துவ அடையாள திட்டம் கொண்டிருக்கிறது.
• குறிப்பிட்ட சில தகவல்களை மட்டும் பெறுதல்:
இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தால் சேகரிக்கப்படும் தகவல்கள் அனைத்தும் ஆதார் வழங்குவதற்காகவும், வசிப்பாளரின் அடையாளத்தை உறுதி செய்வதற்காகவும் மட்டுமானதாகும். அடையாளத்தை உறுதி செய்வதற்காக மட்டுமே சில அடிப்படைத் தகவல்களை இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையம் சேகரிக்கிறது. இவற்றில் பெயர், பிறந்த தேதி, பாலினம், முகவரி ஆகியவை அடங்கும். பெற்றோர்/காப்பாளர் பெயர் குழந்தைகளுக்கு மட்டும் அவசியமாகும்; மற்றவர்களுக்கு தேவையில்லை. செல்பேசி எண், மின்னஞ்சல் முகவரி ஆகியவற்றை விரும்பினால் மட்டும் பதிவு செய்து கொள்ளலாம். அடையாளத்தின் தனித்துவத்தை உறுதி செய்வதற்காக உடற்கூறு தகவல்களையும் இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையம் சேகரிக்கிறது. இந்த வகையில் புகைப்படம், விரல் ரேகை, கருவிழிப் படலப் பதிவு ஆகியவை சேகரிக்கப்படுகின்றன.
• சேகரிக்கப்பட்ட தகவல்கள் தொகுக்கப்படுவதோ, கண்காணிக்கப்படுவதோ இல்லை:
மதம், ஜாதி, சமுதாயம், வகுப்பு, இனம், வருமானம், உடல்நிலை போன்ற முக்கியமான தனிப்பட்ட தகவல்களை சேகரிப்பதை இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தின் கொள்கை அனுமதிப்பதில்லை. எனவே, தனித்துவ அடையாள அமைப்பின் மூலமாக தனிநபர்களின் தகவல்களை தொகுப்பது சாத்தியமல்ல. உண்மையில் எந்தெந்த தகவல்களை சேகரிக்க வேண்டும் என்பதற்காக முதன்முதலில் பட்டியல் தயாரிக்கப்பட்ட போது அதில் பிறந்த இடம் என்ற அம்சமும் இடம்பெற்றிருந்தது. ஆனால், பிறந்த இடத்தை அடிப்படையாக வைத்து தனிநபர்களின் தகவல்கள் தொகுக்கப்படும் வாய்ப்பு இருப்பதாக குடிமக்கள் சமுதாய அமைப்புகள் கூறியதால் பிறந்த இடம் என்ற அம்சத்தை தனித்துவ அடையாள ஆணையம் கைவிட்டு விட்டது. தனிநபர்களின் பரிமாற்றம் குறித்த எந்த தகவலையும் தனித்துவ அடையாள ஆணையம் சேகரிப்பதில்லை. தங்களின் அடையாளத்தை ஆதார் மூலம் உறுதி செய்யும் தனிநபர்கள் குறித்த ஆவணங்களில் அவரது அடையாளம் உறுதி செய்யப்பட்டு விட்டது என்ற தகவல் மட்டுமே இருக்கும். வசிப்பாளர் சார்ந்த சிக்கல்கள் ஏதேனும் எழுந்தால் அதை சரி செய்வதற்காக அவர்களைப் பற்றிய குறிப்பிட்ட சில தகவல்கள் மட்டும் சில காலத்திற்கு சேமித்து வைக்கப்பட்டிருக்கும்.
• ஆம் அல்லது இல்லை என்ற வடிவில் தான் பதில் கிடைக்கும்: ஆதார் தகவல் தொகுப்பில் உள்ள தனிநபர் விவரங்களை வெளியிட இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையம் அனுமதிக்கப்படுவதில்லை. மாறாக ஒருவரின் அடையாளத்தை சரிபார்ப்பதற்கான வேண்டுகோள்கள் வந்தால் அதற்கு ஆம் அல்லது இல்லை என்ற அடிப்படையில் தான் பதில் வரும்.நீதிமன்ற ஆணை அல்லது தேசியப் பாதுகாப்பு சார்ந்த விஷயங்களில் அரசுத்துறை இணைச் செயலாளரின் ஆணை வந்தால் மட்டும் இதிலிருந்து விலக்கு அளிக்கப்படும். இது நியாயமான விதி விலக்கு தான். இது தெளிவாகவும், துல்லியமாகவும் உள்ளது. பாதுகாப்பு அச்சுறுத்தல் ஏற்படும் போது சில குறிப்பிட்ட தகவல்களை அணுகுவதற்கு அமெரிக்கா மற்றும் ஐரோப்பாவில் கடைபிடிக்கப்படும் பாதுகாப்பு விதிகளைப் பின்பற்றித் தான் இந்த அணுகுமுறை உருவாக்கப்பட்டுள்ளது.
• தகவல் பாதுகாப்பு மற்றும் தனிமையுரிமை: சேகரிக்கப்படும் தகவல்களின் பாதுகாப்பு மற்றும் ரகசியத்தன்மையை உறுதி செய்ய வேண்டிய கடமை இந்தியத் தனித்துவ அடையாள ஆணையத்திற்கு உள்ளது. வசிப்பாளர்களின் தகவல்கள் அனைத்தும் இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தால் வழங்கப்படும் மென்பொருளில் சேகரிக்கப்படும். அந்த தகவல்களை அனுப்பும் போது அவை வெளியில் கசியாமல் தடுக்க என்கிரிப்ட் செய்யப்படும். பயிற்சி பெற்ற, சான்றளிக்கப்பட்ட பணியாளர்கள் தான் தகவல்களை சேகரிப்பார்கள். அதேநேரத்தில் அவர்கள் தகவல்களை அணுக முடியாது.
தகவல்களின் பாதுகாப்பு மற்றும் நம்பகத்தன்மையை உறுதி செய்ய விரிவான பாதுகாப்புக் கொள்கையை தனித்துவ அடையாள ஆணையம் உருவாக்கி செயல்படுத்தி வருகிறது. தகவல் பாதுகாப்புத் திட்டம், மத்திய தகவல் தொகுப்புக்கான கொள்கைகள், தனித்துவ அடையாள ஆணையம் மற்றும் அதன் ஒப்பந்த நிறுவனங்களை தணிக்கை செய்வதற்கான முறைகள் ஆகியவை குறித்த விரிவான விவரங்கள் விரைவில் வெளியிடப்படும். இவை தவிர மிகவும் கடுமையான பாதுகாப்பு மற்றும் சேமிப்பு விதிகளும் நடைமுறையில் உள்ளன. அடையாள விவரங்களை வெளியில் சொல்லுவதற்கான அபராதம் உள்ளிட்ட எந்த ஒரு பாதுகாப்பு விதிமீறலுக்குமான தண்டனை மிகவும் கடுமையானதாகும். மத்திய தகவல் தொகுப்பை ஹேக் செய்வது உட்பட அனுமதி இல்லாமல் அணுகுவதற்கும் தண்டனை வழங்கப்படும். மத்திய தகவல் தொகுப்பில் உள்ள தகவல்களை சிதைப்பதற்கும் தண்டனை உண்டு.
• இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தின் தகவல்களை மற்ற தகவல் தொகுப்புகளுடன் இணைத்தல் மற்றும் சேர்த்தல்: தனித்துவ அடையாள தகவல் தொகுப்பு வேறு எந்த தகவல் தொகுப்புடனோ அல்லது வேறு தகவல் தொகுப்பில் உள்ள தகவல்களுடனோ இணைக்கப்படவில்லை. இதன் நோக்கம் என்பது ஏதேனும் ஒரு சேவை வழங்கும் போது அதன் பயனாளியின் அடையாளத்தை அவரது ஒப்புதலுடன் சரி பார்ப்பது மட்டும் தான். தனித்துவ அடையாள தகவல் தொகுப்பு மின்னணு முறையிலும், இயல் முறையிலும் உயர்ந்த நிலையில் உள்ள சிலரால் பாதுகாக்கப்படுகிறது. தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தின் பணியாளர்களால் கூட இந்த தகவல்களை பார்க்க முடியாத அளவுக்கு சிறப்பான முறையில் என்கிரிப்ட் செய்யப்பட்டு மிகவும் பாதுகாப்பான தகவல் பெட்டகத்தில் சேகரித்து வைக்கப்படும். தகவல்களை அணுகியது குறித்த அனைத்து விவரங்களும் முறையாக பதிவு செய்யப்படும்.
தனிநபர் மற்றும் அவரைப் பற்றிய இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையம் எத்தகைய பாதுகாப்பு அம்சங்களைக் கொண்டிருக்கிறது?keyboard_arrow_down
தனிநபர்களைப் காப்பதும், அவர்களின் தகவல்களை பாதுகாப்பதும் தான் தனித்துவ அடையாளத் திட்டத்தின் உள்ளார்ந்த வடிவமைப்பு ஆகும். ஒருவரின் அடையாளத்தை எந்த வகையிலும் பிரதிபலிக்காத, எளிதில் யூகிக்கமுடியாத எண்ணை ஆதாராக வழங்குவதில் தொடங்கி, கீழே தரப்பட்டுள்ள மற்ற அம்சங்கள் வரை வசிப்பாளரின் நலன்களைப் பாதுகாப்பதையே முதன்மை நோக்கமாகவும், பயனாகவும் தனித்துவ அடையாள திட்டம் கொண்டிருக்கிறது.
• குறிப்பிட்ட சில தகவல்களை மட்டும் பெறுதல்:
இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தால் சேகரிக்கப்படும் தகவல்கள் அனைத்தும் ஆதார் வழங்குவதற்காகவும், வசிப்பாளரின் அடையாளத்தை உறுதி செய்வதற்காகவும் மட்டுமானதாகும். அடையாளத்தை உறுதி செய்வதற்காக மட்டுமே சில அடிப்படைத் தகவல்களை இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையம் சேகரிக்கிறது. இவற்றில் பெயர், பிறந்த தேதி, பாலினம், முகவரி ஆகியவை அடங்கும். பெற்றோர்/காப்பாளர் பெயர் குழந்தைகளுக்கு மட்டும் அவசியமாகும்; மற்றவர்களுக்கு தேவையில்லை. செல்பேசி எண், மின்னஞ்சல் முகவரி ஆகியவற்றை விரும்பினால் மட்டும் பதிவு செய்து கொள்ளலாம். அடையாளத்தின் தனித்துவத்தை உறுதி செய்வதற்காக உடற்கூறு தகவல்களையும் இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையம் சேகரிக்கிறது. இந்த வகையில் புகைப்படம், விரல் ரேகை, கருவிழிப் படலப் பதிவு ஆகியவை சேகரிக்கப்படுகின்றன.
• சேகரிக்கப்பட்ட தகவல்கள் தொகுக்கப்படுவதோ, கண்காணிக்கப்படுவதோ இல்லை:
மதம், ஜாதி, சமுதாயம், வகுப்பு, இனம், வருமானம், உடல்நிலை போன்ற முக்கியமான தனிப்பட்ட தகவல்களை சேகரிப்பதை இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தின் கொள்கை அனுமதிப்பதில்லை. எனவே, தனித்துவ அடையாள அமைப்பின் மூலமாக தனிநபர்களின் தகவல்களை தொகுப்பது சாத்தியமல்ல. உண்மையில் எந்தெந்த தகவல்களை சேகரிக்க வேண்டும் என்பதற்காக முதன்முதலில் பட்டியல் தயாரிக்கப்பட்ட போது அதில் பிறந்த இடம் என்ற அம்சமும் இடம்பெற்றிருந்தது. ஆனால், பிறந்த இடத்தை அடிப்படையாக வைத்து தனிநபர்களின் தகவல்கள் தொகுக்கப்படும் வாய்ப்பு இருப்பதாக குடிமக்கள் சமுதாய அமைப்புகள் கூறியதால் பிறந்த இடம் என்ற அம்சத்தை தனித்துவ அடையாள ஆணையம் கைவிட்டு விட்டது. தனிநபர்களின் பரிமாற்றம் குறித்த எந்த தகவலையும் தனித்துவ அடையாள ஆணையம் சேகரிப்பதில்லை. தங்களின் அடையாளத்தை ஆதார் மூலம் உறுதி செய்யும் தனிநபர்கள் குறித்த ஆவணங்களில் அவரது அடையாளம் உறுதி செய்யப்பட்டு விட்டது என்ற தகவல் மட்டுமே இருக்கும். வசிப்பாளர் சார்ந்த சிக்கல்கள் ஏதேனும் எழுந்தால் அதை சரி செய்வதற்காக அவர்களைப் பற்றிய குறிப்பிட்ட சில தகவல்கள் மட்டும் சில காலத்திற்கு சேமித்து வைக்கப்பட்டிருக்கும்.
• ஆம் அல்லது இல்லை என்ற வடிவில் தான் பதில் கிடைக்கும்: ஆதார் தகவல் தொகுப்பில் உள்ள தனிநபர் விவரங்களை வெளியிட இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையம் அனுமதிக்கப்படுவதில்லை. மாறாக ஒருவரின் அடையாளத்தை சரிபார்ப்பதற்கான வேண்டுகோள்கள் வந்தால் அதற்கு ஆம் அல்லது இல்லை என்ற அடிப்படையில் தான் பதில் வரும்.நீதிமன்ற ஆணை அல்லது தேசியப் பாதுகாப்பு சார்ந்த விஷயங்களில் அரசுத்துறை இணைச் செயலாளரின் ஆணை வந்தால் மட்டும் இதிலிருந்து விலக்கு அளிக்கப்படும். இது நியாயமான விதி விலக்கு தான். இது தெளிவாகவும், துல்லியமாகவும் உள்ளது. பாதுகாப்பு அச்சுறுத்தல் ஏற்படும் போது சில குறிப்பிட்ட தகவல்களை அணுகுவதற்கு அமெரிக்கா மற்றும் ஐரோப்பாவில் கடைபிடிக்கப்படும் பாதுகாப்பு விதிகளைப் பின்பற்றித் தான் இந்த அணுகுமுறை உருவாக்கப்பட்டுள்ளது.
• தகவல் பாதுகாப்பு மற்றும் தனிமையுரிமை: சேகரிக்கப்படும் தகவல்களின் பாதுகாப்பு மற்றும் ரகசியத்தன்மையை உறுதி செய்ய வேண்டிய கடமை இந்தியத் தனித்துவ அடையாள ஆணையத்திற்கு உள்ளது. வசிப்பாளர்களின் தகவல்கள் அனைத்தும் இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தால் வழங்கப்படும் மென்பொருளில் சேகரிக்கப்படும். அந்த தகவல்களை அனுப்பும் போது அவை வெளியில் கசியாமல் தடுக்க என்கிரிப்ட் செய்யப்படும். பயிற்சி பெற்ற, சான்றளிக்கப்பட்ட பணியாளர்கள் தான் தகவல்களை சேகரிப்பார்கள். அதேநேரத்தில் அவர்கள் தகவல்களை அணுக முடியாது.
தகவல்களின் பாதுகாப்பு மற்றும் நம்பகத்தன்மையை உறுதி செய்ய விரிவான பாதுகாப்புக் கொள்கையை தனித்துவ அடையாள ஆணையம் உருவாக்கி செயல்படுத்தி வருகிறது. தகவல் பாதுகாப்புத் திட்டம், மத்திய தகவல் தொகுப்புக்கான கொள்கைகள், தனித்துவ அடையாள ஆணையம் மற்றும் அதன் ஒப்பந்த நிறுவனங்களை தணிக்கை செய்வதற்கான முறைகள் ஆகியவை குறித்த விரிவான விவரங்கள் விரைவில் வெளியிடப்படும். இவை தவிர மிகவும் கடுமையான பாதுகாப்பு மற்றும் சேமிப்பு விதிகளும் நடைமுறையில் உள்ளன. அடையாள விவரங்களை வெளியில் சொல்லுவதற்கான அபராதம் உள்ளிட்ட எந்த ஒரு பாதுகாப்பு விதிமீறலுக்குமான தண்டனை மிகவும் கடுமையானதாகும். மத்திய தகவல் தொகுப்பை ஹேக் செய்வது உட்பட அனுமதி இல்லாமல் அணுகுவதற்கும் தண்டனை வழங்கப்படும். மத்திய தகவல் தொகுப்பில் உள்ள தகவல்களை சிதைப்பதற்கும் தண்டனை உண்டு.
• இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தின் தகவல்களை மற்ற தகவல் தொகுப்புகளுடன் இணைத்தல் மற்றும் சேர்த்தல்: தனித்துவ அடையாள தகவல் தொகுப்பு வேறு எந்த தகவல் தொகுப்புடனோ அல்லது வேறு தகவல் தொகுப்பில் உள்ள தகவல்களுடனோ இணைக்கப்படவில்லை. இதன் நோக்கம் என்பது ஏதேனும் ஒரு சேவை வழங்கும் போது அதன் பயனாளியின் அடையாளத்தை அவரது ஒப்புதலுடன் சரி பார்ப்பது மட்டும் தான். தனித்துவ அடையாள தகவல் தொகுப்பு மின்னணு முறையிலும், இயல் முறையிலும் உயர்ந்த நிலையில் உள்ள சிலரால் பாதுகாக்கப்படுகிறது. தனித்துவ அடையாள ஆணையத்தின் பணியாளர்களால் கூட இந்த தகவல்களை பார்க்க முடியாத அளவுக்கு சிறப்பான முறையில் என்கிரிப்ட் செய்யப்பட்டு மிகவும் பாதுகாப்பான தகவல் பெட்டகத்தில் சேகரித்து வைக்கப்படும். தகவல்களை அணுகியது குறித்த அனைத்து விவரங்களும் முறையாக பதிவு செய்யப்படும்.
5 வயதுக்குட்பட்ட குழந்தைகளுக்கான சேர்க்கை நடைமுறை என்ன?keyboard_arrow_down
கைக்குழந்தைகள் உட்பட அனைத்து வயதினரையும் UIDAI பதிவு செய்கிறது. இருப்பினும், 5 வயதுக்குட்பட்ட குழந்தைகளுக்கான பயோமெட்ரிக் தகவல்கள் சேகரிக்கப்படுவதில்லை. 5 வயதுக்குட்பட்ட குழந்தைகளுக்கு, அவர்களின் பெற்றோர் அல்லது பாதுகாவலர்களில் ஒருவருடன் அவர்களின் ஆதார் இணைக்கப்படுகிறது. அத்தகைய குழந்தைகள் 5 வயதை அடைந்தவுடன் அவர்களின் பயோமெட்ரிக் தகவல்களை (புகைப்படம், பத்து கைரேகைகள் மற்றும் இரண்டு கருவிழிகள்) சமர்ப்பிக்க வேண்டும். அவர்கள் 15 வயதை அடையும் போது இந்த பயோமெட்ரிக்ஸ் மீண்டும் புதுப்பிக்கப்பட வேண்டும்.
ஒரு குடியிருப்பாளருக்கான பல முகவரிச் சான்றுகள் (எ.கா. தற்போது மற்றும் சொந்த ஊர்) கிடைக்கும் இடங்களில், UIDAI எந்தச் சான்றினை ஏற்கும், மேலும் ஆதார் கடிதத்தை எங்கு அனுப்பும்?keyboard_arrow_down
UIDAI குடியிருப்பாளரிடம் அவர்/அவள் ஆதாரில் பதிவு செய்ய விரும்பும் முகவரியை (பல முகவரி சான்றுகளிலிருந்து) உறுதிப்படுத்தும்படி கேட்கிறது. ஆதாரில் பதிவு செய்யப்பட்ட முகவரிக்கு ஆதார் கடிதம் வழங்கப்படும். குடியிருப்பாளரின் தேர்வு மற்றும் ஆதார ஆவணங்களின் அடிப்படையில், UIDAI டெமோகிராபிக் விவரங்களைப் பதிவு செய்கிறது.
முகவரிச் சான்று (PoA) ஆவணத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள முகவரி அஞ்சல் மூலம் வழங்குவதற்குப் போதுமானதாக இல்லை எனத் தோன்றினால் என்ன விருப்பம்? குடியிருப்பாளர்களிடமிருந்து கூடுதல் தகவல்களை ஏற்க முடியுமா?keyboard_arrow_down
ஆம். இந்த சேர்த்தல்/மாற்றங்கள் PoA ஆவணத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள அடிப்படை முகவரியை மாற்றாத வரை, PoA ஆவணத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள முகவரியில் சிறிய புலங்களைச் சேர்க்க குடியிருப்பாளர் அனுமதிக்கப்படுவார். கோரப்பட்ட மாற்றங்கள் கணிசமானதாக இருந்தால் மற்றும் PoA இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள அடிப்படை முகவரியை மாற்றினால், மாற்று PoA வழங்கப்பட வேண்டும்.
குடும்பப் பதிவுகளுக்குப் பின்பற்ற வேண்டிய செயல்முறையை UIDAI வரையறுத்துள்ளதா?keyboard_arrow_down
ஆம். குடியுரிமை மற்றும் குடும்பத் தலைவர் (HoF) பதிவு செய்யும் நேரத்தில் தங்களைத் தாங்களே முன்வைக்க வேண்டும். புதிய பதிவு மற்றும் பெயர் புதுப்பிப்புக்கான சரியான அடையாளச் சான்று (POI) ஆவணத்தை குடியிருப்பாளர் சமர்ப்பிக்க வேண்டும். அங்கீகாரத்தை வழங்குவதன் மூலம் HoF இன் முகவரியை குடும்ப உறுப்பினருடன் பகிர்ந்து கொள்ளலாம்.
ரேஷன் கார்டு, MGNREGA கார்டு போன்றவை ஆவணத்தில் பட்டியலிடப்பட்டுள்ள குடும்ப உறுப்பினர்களுக்கு தனித்தனி PoI அல்லது PoA ஆவணங்கள் இல்லாத பட்சத்தில் சரியான அடையாள/முகவரிச் சான்றாக ஏற்றுக்கொள்ள முடியுமா?keyboard_arrow_down
ஆம். குடும்பத் தலைவர் மற்றும் குடும்ப உறுப்பினர்களின் புகைப்படம் ஆவணத்தில் தெளிவாகத் தெரியும் வரை, குடும்ப உறுப்பினர்களின் பதிவுக்கான அடையாள/முகவரிச் சான்றாக குடும்ப உரிமை ஆவணம் ஏற்றுக்கொள்ளப்படும்.
குடியிருப்பாளரின் பதிவுகள் நிராகரிக்கப்படாமல் இருப்பதை உறுதிசெய்வதில் அவருக்கு என்ன பொறுப்புகள் உள்ளன?keyboard_arrow_down
வசிப்பவர், அவருக்கு/அவளுக்கு முன்னால் இருக்கும் ரெசிடென்ட் ஸ்கிரீனைப் பார்த்து, ஆங்கிலத்திலும் உள்ளூர் மொழியிலும் விவரங்களை மதிப்பாய்வு செய்ய வேண்டும். பெயர், பாலினம், DoB, முகவரி மற்றும் பல விவரங்கள் சரியாக உள்ளிடப்பட்டுள்ளதா என்பதை உறுதிப்படுத்தவும். மேலும், Mr./ Mrs./ Col./ Dr. போன்ற தலைப்புகள்/ வணக்கங்கள் எதுவும் பெயருக்கு முன்னொட்டாகவோ பின்னொட்டாகவோ இல்லை என்பதை உறுதிப்படுத்தவும். எ.கா.க்கான முதலெழுத்துக்களுக்குப் பதிலாக முழுப் பெயரை வழங்க பரிந்துரைக்கப்படுகிறது. B.K Sharma என்பதை Brij Kumar Sharma என்று எழுத வேண்டும். ஆபரேட்டரால் எடுக்கப்பட்ட புகைப்படம் சரியானது மற்றும் அடையாளம் காணக்கூடியது என்பதை மதிப்பாய்வு செய்யவும்.
எனது ஆதார் கோரிக்கை நிராகரிக்கப்பட்டது, நான் என்ன செய்ய வேண்டும்?keyboard_arrow_down
ஆதார் உருவாக்கம் பல்வேறு தர சோதனைகளை உள்ளடக்கியது. எனவே, தரம் அல்லது வேறு ஏதேனும் தொழில்நுட்பக் காரணங்களால் உங்கள் ஆதார் கோரிக்கை நிராகரிக்கப்படுவதற்கான வாய்ப்புகள் உள்ளன. உங்கள் ஆதார் கோரிக்கை நிராகரிக்கப்பட்டதாக உங்களுக்கு எஸ்எம்எஸ் வந்திருந்தால், உங்களை மீண்டும் பதிவு செய்ய பரிந்துரைக்கப்படுகிறது.
நான் பலமுறை ஆதார் பதிவு செய்துள்ளேன் ஆனால் எனது ஆதார் கடிதம் கிடைக்கவில்லை. இந்த வழக்கில் நான் என்ன செய்ய வேண்டும்?keyboard_arrow_down
உங்கள் ஆதார் உருவாக்கப்பட்டு, தபால் மூலம் ஆதார் கடிதம் வராமல் இருக்க வாய்ப்புகள் உள்ளன. இந்த நிலையில், "ஆதார் நிலையைச் சரிபார்க்கவும்" அல்லது https://myaadhaar.uidai.gov.in/CheckAadhaarStatus என்பதைக் கிளிக் செய்வதன் மூலம் அல்லது அருகிலுள்ள நிரந்தர ஆதார் பதிவு மையத்தைப் பார்வையிடுவதன் மூலம், உங்களின் அனைத்து EID களுக்கும் உங்கள் ஆதார் நிலையைச் சரிபார்க்க பரிந்துரைக்கப்படுகிறது.
ஆன்லைனில் பதிவிறக்கம் செய்யப்பட்ட ஆதார் கடிதம் அசல் கடிதத்தின் செல்லுபடியாகும்?keyboard_arrow_down
ஆம், ஆன்லைனில் பதிவிறக்கம் செய்யப்பட்ட இ-ஆதார் கடிதம் அசல் கடிதத்தின் அதே செல்லுபடியாகும்.
பதிவுசெய்த பிறகு எனது ஆதாரை உருவாக்க எவ்வளவு நேரம் ஆகும்?keyboard_arrow_down
பொதுவாக 90% சேவைத் தரங்களுடன் பதிவுசெய்த நாளிலிருந்து 30 நாட்கள் வரை. என்றால் -
1. பதிவுத் தரவின் தரம் UIDAI வகுத்த பரிந்துரைக்கப்பட்ட தரநிலைகளை பூர்த்தி செய்கிறது
2. CIDR இல் செய்யப்பட்ட அனைத்து சரிபார்ப்புகளையும் பதிவுப் பாக்கெட் கடந்து செல்கிறது
3. டெமோகிராபிக் /பயோமெட்ரிக் நகல் எதுவும் காணப்படவில்லை
4. எதிர்பாராத தொழில்நுட்ப சிக்கல்கள் இல்லை
ஆதார் பதிவுக்கு மொபைல் எண் அல்லது மின்னஞ்சல் ஐடியை வழங்குவது கட்டாயமா?keyboard_arrow_down
இல்லை, ஆதார் பதிவுக்கு மொபைல் எண் அல்லது மின்னஞ்சல் ஐடியை வழங்குவது கட்டாயமில்லை. ஆனால் மொபைல் எண் மற்றும் மின்னஞ்சல் ஐடியை வழங்குவது எப்போதும் பரிந்துரைக்கப்படுகிறது, இதன் மூலம் உங்கள் ஆதார் விண்ணப்ப நிலையைப் பற்றிய அறிவிப்புகளைப் பெறலாம் மற்றும் OTP அடிப்படையிலான அங்கீகாரம் மூலம் ஆதார் அடிப்படையிலான பல சேவைகளைப் பெறலாம்.
தேவையான ஆவணங்களை தபால் மூலம் அனுப்புவதன் மூலம் நான் ஆதாருக்கு என்னை பதிவு செய்ய முடியுமா?keyboard_arrow_down
இல்லை, உங்கள் பயோமெட்ரிக்ஸ் பதிவு செய்யப்படும் என்பதால், நீங்களே பதிவு செய்துகொள்ள ஆதார் பதிவு மையத்திற்கு நீங்கள் நேரில் செல்ல வேண்டும்.
ஆதார் பதிவு செய்ய ஏதேனும் ஆன்லைன் முறை உள்ளதா?keyboard_arrow_down
இல்லை, உங்கள் பயோமெட்ரிக் பதிவு செய்யப்படும் என்பதால், நீங்களே பதிவு செய்ய ஆதார் பதிவு மையத்திற்கு நேரில் செல்ல வேண்டும்.
அப்பாயிண்ட்மெண்ட்டை ரத்து செய்த பிறகு பணம் திரும்ப வழங்கப்படுமா?keyboard_arrow_down
ஆம், முன்பதிவு செய்யப்பட்ட சந்திப்பை ரத்து செய்தவுடன் பணத்தைத் திரும்பப் பெறுதல் செயலாக்கப்படும். பணத்தைத் திரும்பப்பெறச் செயலாக்கிய பிறகு, 7-21 நாட்களில் அந்தத் தொகை பொதுவாக பயனர் கணக்கில் வரவு வைக்கப்படும். UIDAI ASK-ல் முன்பதிவு செய்த சேவை கிடைக்காவிட்டால், சந்திப்பை மீண்டும் திட்டமிடுமாறு குடியிருப்பாளர் அறிவுறுத்தப்படுகிறார்.
எனது பிறந்த தேதி/ பெயர்/ பாலினம் குறித்த புதுப்பிப்பு கோரிக்கை நிராகரிக்கப்பட்டது, மேலும் பிராந்திய அலுவலகத்தை தொடர்பு கொள்ளுமாறு கேட்டுக் கொள்ளப்பட்டேன். நான் ஆதார் சேவா கேந்திராவில் அப்டேட் செய்யலாமா?keyboard_arrow_down
ஆம். பிறந்த தேதி அல்லது பாலினம் பற்றிய இரண்டாவது முறை புதுப்பித்தல் அல்லது குடியிருப்பாளரின் பெயரை மூன்றாவது முறை புதுப்பித்தல் 'விதிவிலக்கு புதுப்பிப்பு' என்பதன் கீழ் வரும்.
நீங்கள் ஆதார் மையத்தில் புதுப்பிப்பை மேற்கொள்ளலாம், பின்னர் விதிவிலக்கின் கீழ் புதுப்பிப்புக்கான ஒப்புதலுக்காக UIDAI இன் சம்பந்தப்பட்ட பிராந்திய அலுவலகத்தை அணுகலாம். இந்த ஒப்புதலுக்கு அங்கீகரிக்கப்பட்ட அதிகாரிகளின் உரிய கவனம் தேவை. UIDAI பிராந்திய அலுவலகங்களின் விவரங்கள் இங்கே கிடைக்கும்:
https://uidai.gov.in/contact-support/regional-offices.html
நான் எனது ஆதாரை இழந்துவிட்டேன், மேலும் எனது மொபைல் எண்ணும் ஆதாருடன் பதிவு செய்யப்படவில்லை. நான் அதை ASK இல் பெறலாமா?keyboard_arrow_down
ஆம். உங்கள் ஆதாரை பதிவிறக்கம் செய்து பிரிண்ட் அவுட்டைப் பெற, UIDAI-ஆல் நடத்தப்படும் எந்த ஆதார் சேவை மையத்தையும் நீங்கள் பார்வையிடலாம். ASK இல் உங்கள் ஆதார் எண்ணை வழங்க வேண்டும். வங்கிகள், தபால் நிலையங்கள், பிஎஸ்என்எல், மத்திய அல்லது மாநில அரசு அலுவலகங்களில் உள்ள ஆதார் பதிவு மையத்திலும் இந்தச் சேவை கிடைக்கிறது.
எனது ஆதார் அட்டை எனக்கு கிடைக்கவில்லை. நான் அதை ஆதார் பதிவு மையத்தில் பெறலாமா?keyboard_arrow_down
உங்கள் மொபைல் எண் ஆதாருடன் பதிவு செய்யப்படவில்லை அல்லது ஆன்லைன் சேவையைப் பயன்படுத்த விரும்பவில்லை என்றால், ஆதார் பதிவு மையத்தில் ரூ.30/- கட்டணத்தில் ஆதார் பதிவிறக்கம் மற்றும் வண்ண அச்சு சேவையைப் பயன்படுத்தலாம். பயோமெட்ரிக் அங்கீகாரத்திற்கு ஆதார் வைத்திருப்பவரின் உடல் இருப்பு அவசியம். மேலும், யுஐடிஏஐ இணையதளத்தில் ஆதார் பிவிசி கார்டையும் ஆர்டர் செய்யலாம்.
மாற்றுத்திறனாளிகள் மற்றும் கைரேகைகள் அல்லது கரடுமுரடான கைகள் இல்லாதவர்களின் பயோமெட்ரிக் எப்படி இருக்கும் எ.கா. பீடித் தொழிலாளிகளா அல்லது கைவிரல் இல்லாதவர்கள் பிடிபடுவார்களா?keyboard_arrow_down
பரிந்துரைக்கப்பட்ட பயோமெட்ரிக் தரநிலைகளில் உள்ள விதிவிலக்குகள், இந்த குழுக்கள் சேர்க்கையிலிருந்து விலக்கப்படவில்லை என்பதை உறுதி செய்யும். கைகள்/ விரல்கள் இல்லாதவர்களின் விஷயத்தில், அடையாளத்தை தீர்மானிக்க புகைப்படம் மட்டுமே பயன்படுத்தப்படும் மற்றும் தனித்துவத்தை தீர்மானிக்க குறிப்பான்கள் இருக்கும். பதிவு செய்யும் போது ஆபரேட்டர் விதிவிலக்கான புகைப்படங்களை எடுத்திருப்பதை உறுதி செய்யவும்.
ஆதாருக்கு நான் எங்கே பதிவு செய்யலாம்?keyboard_arrow_down
ஆதார் பதிவு செய்ய பதிவு முகமையால் அமைக்கப்பட்டுள்ள ஆதார் பதிவு மையத்திற்கு நீங்கள் செல்ல வேண்டும். "பதிவு மையத்தைக் கண்டறி" அல்லது https://appointments.uidai.gov.in/easearch.aspx என்பதைக் கிளிக் செய்வதன் மூலம் அருகிலுள்ள பதிவு மையத்தைத் தேடலாம். அருகிலுள்ள பதிவு மையத்தைக் கண்டறிய, நீங்கள் மாநிலம், மாவட்டம் மற்றும் வட்டாரத்தை உள்ளிட வேண்டும்.